Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ผลร้ายที่เกิดจากการส่งเด็ก
    ที่มีอายุน้อยเกินไปเข้าโรงเรียน

    เช่นเดียวกับผู้ที่อาศัยอยู่ในสวนเอเด็น ได้เรียนรู้ ถึงสิ่งต่าง ๆ จากธรรมชาติ โมเซได้สังเกตเห็นพระหัตถ- กิจของพระเจ้าในท้องทุ่งและภูเขาแห่งประเทศอาเรเบีย และพระกุมารเยซูได้เรียนรู้ถึงสิ่งต่าง ๆ จากไหล่เขาแห่ง เมืองนาซาเร็ธ เด็ก ๆ ในสมัยนี้ก็อาจจะเรียนรู้ถึงพระองค์ ได้ สิ่งที่เรามองเห็นช่วยให้เราได้เรียนรู้ถึงสิ่งที่เรามอง ไม่เห็นCChTh 319.2

    เท่าที่เราสามารถจะทำได้ จงให้เด็ก ๆ มีโอกาสได้ เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากธรรมชาติตั้งแต่เด็กยังมีอายุน้อยCChTh 320.1

    อย่าส่งบุตรของท่านไปเข้าโรงเรียนเมื่อเด็กยังมีอายุ น้อยเกินไป มารดาควรระมัดระวังในการที่จะมอบให้ผู้อื่น เป็นผู้ฝึกฝนอบรมและช่วยกล่อมเกลาอุปนิสัยใจคอบุตร ของท่าน บิดามารดาควรเป็นครูที่ดีที่สุดของบุตรจนกระทั่ง บุตรนั้นมีอายุครบแปดหรือสิบปี ห้องเรียนบุตรของท่าน ควรเป็นที่กลางเจ้งท่ามกลางดอกไม้และนก และหนังสือ ที่เด็กเล่าเรียนคือสิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ในธรรมชาติ เมื่อเด็ก เติบโตพอที่จะเข้าใจสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับธรรมชาติได้ บิดา มารดาควรให้บุตรได้เรียนรู้ถึงหนังสือเล่มใหญ่ของพระเจ้า เกี่ยวกับธรรมชาติ เมื่อเด็ก ๆ ได้เรียนถึงสิ่งเหล่านี้ท่าม กลางสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติที่สวยงามเด็กก็จะไม่ลืมได้ เร็วCChTh 320.2

    เด็ก ๆ ที่พ่อแม่ส่งไปโรงเรียนตั้งแต่ยังมีอายุน้อยเกิน ไปมิใช่จะได้รับผลร้ายในด้านที่เกี่ยวกับสุขภาพของร่าง กายและสมองเท่านั้น เด็กเหล่านั้นยังมีโอกาสที่จะถูกชัก จูงให้เสื่อมทางศีลธรรมจรรยาอีกด้วย เด็ก ๆ ที่พ่อแม่ส่ง ไปเข้าเรียนตั้งแต่ยังมีอายุน้อยเกินไปได้มีโอกาสสนิท สนมคุ้นเคยกับเด็ก ๆ ที่ไม่ได้รับการอบรมให้มีกิริยามารยาท สุภาพเรียบร้อย เด็กเหล่านั้นต้องตกอยู่ในวงสังคมของ เด็ก ๆ ที่โตกว่าซึ่งมีกิริยามารยาทหยาบคาย ชอบพูดปด พูดสบถ ขโมยและล่อลวงและสอนให้เด็กที่เล็กกว่าได้ เรียนรู้ถึงความชั่วร้าย เด็กเล็ก ๆ ที่ถูกทอดทิ้งให้อยู่ตาม ลำพังย่อมจะเรียนรู้ถึงสิ่งชั่วร้ายได้เร็วกว่าสิ่งที่ดี ตาม ธรรมชาติมนุษย์เราชอบเรียนรู้ถึงสิ่งชั่วร้ายได้เร็วกว่าสิ่งที่ดี และสิ่งต่าง ๆ ที่เด็ก ๆ ได้เห็นหรือได้ยินในเวลาที่มีอายุน้อย ย่อมประทับใจของเขาอย่างลึกซึ้งเปรียบเหมือนพืชชั่วร้าย ที่หวานลงในจิตใจของเด็ก ๆ ย่อมจะงอกขึ้นกลับกลายเป็น หนามแหลมทิ่มแทงหัวใจของบิดามารดาให้เจ็บปวดทรมานCChTh 321.1