Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First
    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents

    การรู้จักประมาณตนในการบริโภค

    การทดลองอันยิ่งใหญ่ที่สุดที่มนุษย์ต้องประสพ คือ การทดลองที่เกี่ยวกับการบริโภคอาหาร ร่างกายและสมอง ของมนุษย์เรามีความสัมพันธ์กันอย่างลึกลับ ทั้งสองอย่าง นี้มีปฏิกิริยาร่วมกัน สิ่งแรกที่เราควรจะศึกษาเล่าเรียนใน ชีวิตของเราคือการที่จะให้ร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคภัย ไข้เจ็บ เพื่อให้อวัยวะทุกส่วนในร่างกายของเราสามารถ ปฏิบัติงานได้ดี การที่เราไม่ระวังรักษาร่างกายย่อมหมาย ความถึงว่าเราไม่ระวังรักษาจิตใจของเราด้วย บุตรของพระ เจ้ามิได้ถวายเกียรติยศแก่พระองค์เมื่อเขามีร่างกายที่อ่อน แอและเจ็บป่วยอยู่เสมอและมีสมองที่มึนซึมไม่สามารถจะ คิดอะไรได้อย่างปลอดโปร่ง การที่เราตามใจตัวเองในการ บริโภคอาหารจนร่างกายเราเกิดป่วยเจ็บนั้นเป็นสิ่งที่ชั่วร้าย คนทั้งหลายที่ตามใจตัวเองในเรื่องการกินและการดื่ม จะทำให้ กำลังกายและสมองของเขาเสื่อมลง เขาจะรู้สึกว่าเขา ต้องรับโทษในการที่เขาได้ล่วงละเมิดกฎอนามัยCChTh 369.3

    หลายคนไม่สามารถจะทำงานโดยใช้กำลังกายและ กำลังสมองได้ดีเพราะเขารับประทานอาหารมากเกินไปและ ตามใจตัวเองในเรื่องที่เกี่ยวกับกามารมณ์ เขายิ่งเอาใจใส่ ในเรื่องนี้ศีลธรรมจรรยาของเขาก็ยิ่งเสื่อมลง เมื่อเราทั้ง หลายได้ยืนอยู่รอบพระที่นั่งใหญ่สีขาวเหล่าทูตสวรรค์จะ อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของหลายคน และเราจะเห็น ว่าคนเหล่านั้นได้ทำความผิดอย่างมากมายเกี่ยวกับการรับ ประทานอาหาร และการตามใจตัวเองในเรื่องที่เกี่ยวกับ กามารมณ์ คนเหล่านั้นจะเห็นว่าเขาสามารถจะทำอะไร ได้บ้างถ้าเขาไม่ทำให้อำนาจที่พระเจ้าประทานให้เขาเสื่อม ทรามลง แล้วเขาจะเห็นด้วยว่าเขาจะมีสติปัญญาเฉียบ แหลมถ้าเขาได้มอบถวายกำลังกายและสมองที่พระเจ้าทรง มองหมายให้เขาแก่พระองค์ เขาจะมีความโศกเศร้าเสีย ใจและปรารถนาที่จะแก้ไขการกระทำอันชั่วร้ายของเขาให้ กลับดีได้อีกCChTh 370.1

    คริสเตียนที่แท้ทุก ๆ คนจะต้องรู้จักบังคับใจตัวเอง ในการบริโภคและในเรื่องที่เกี่ยวกับกามารมณ์ ถ้าเขา ปรารถนาจะเป็นผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์ของพระเจ้า เขาจะไม่ ปล่อยตัวเองให้ตกเป็นทาสของความอยากอาหาร การตาม ใจตัวเองในการบริโภคและในเรื่องที่เกี่ยวกับกามารมณ์ทำ ให้ความจริงของพระเจ้า ไม่สามารถจะชักจูงจิดตใจเราให้ ประพฤติดีได้ พระวิญญาณและฤทธานุภาพของพระเจ้า ไม่สามารถจะชำระร่างกายและจิตวิญญาณของมนุษย์ให้ สะอาดบริสุทธิ์ได้ ถ้าเขาตามใจตัวเองในการบริโภคและ กามารมณ์CChTh 371.1

    การที่พระคริสต์ทรงยอมทุกข์ทรมาน และอดอาหาร ในป่าสี่สิบวันก็เพื่อจะสอนให้เราทราบว่าเราจำเป็นจะต้องรู้ จักประมาณตนในการบริโภคและไม่คิดถึงตัวเอง เราต้อง รู้จักบังคับใจตัวเองในการรับประทานอาหาร และในกิจ การทุกอย่างที่เราทำในชีวิตของเรา ๆ ก็ต้องพยายามมีความ บังคับตัวเอง พระผู้ไถ่ของโลกเสด็จจากสวรรค์เพื่อจะช่วย มนุษย์ที่อ่อนกำลังเพื่อเขาจะได้มีกำลังเข้มแข็งและสามารถ จะเอาชนะความอยากในการบริโภคอาหาร และในเรื่องที่ เกี่ยวกับกามารมณ์ได้ โดยอาศัยฤทธิ์อำนาจที่พระเยซูได้ ประทานให้เขาCChTh 372.1

    * * * * *

    Larger font
    Smaller font
    Copy
    Print
    Contents