Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    จงมองทุก ๆ คนในแง่ดี

    เมื่อเราได้ยินผู้อื่นพูดติเตียนพี่น้องของเรา เราก็จด- จำถ้อยคำที่เขาพูดติเตียนนั้นไว้ ผู้แต่งบทเพลงสรรเสริญ ได้กล่าวว่า “ข้าแต่พระยะโฮวา ผู้ใดจะพักอยู่ในพลับพลา ของพระองค์? ใครจะอาศัยอยู่ที่ภูเขาอันบริสุทธิ์ของพระ- องค์? คือคนที่ประพฤติเที่ยงตรง ที่กระทำการยุติธรรม และพูดแต่คำจริงจากใจของตน คนที่มิได้พูดนินทาด้วย ลิ้นของตน คนที่ไม่กระทำชั่วร้ายแก่เพื่อน และไม่นำ ความชั่วร้ายมากล่าวส่อเสียดเพื่อนบ้าน” (บทเพลงสรร- เสริญ บทที่ 15 ข้อ 1 ถึง 3)CChTh 210.1

    การนินทาว่าร้ายในโลกนี้จะลดน้อยลงถ้าเราทุกคน จดจำไว้ว่าผู้ที่นำความชั่วร้ายของผู้อื่นมาเล่าให้เราฟังก็จะ นำความผิดของเราไปเล่าให้ผู้อื่นฟังเช่นเดียวกันในเมื่อเขา มีโอกาส เราควรมองผู้อื่นในแง่ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งพวก พี่น้องของเรา เราไม่ควรจะเชื่อเมื่อมีผู้กล่าวร้ายผู้อื่นให้ เราฟัง ผู้ที่พูดกล่าวร้ายผู้อื่นมักจะพูดเพราะเขามีใจอิจฉา ริษยาหรือเข้าใจผิด ถ้าเราปล่อยให้ความอิจฉาริษยาและ ความระแวงสงสัยเกิดขึ้นในใจเรา สิ่งที่ชั่วร้ายเหล่านี้จะมี อำนาจครอบครองจิตใจเราเหมือนกับพุ่มไม้ที่มีหนามแผ่ ออกปกคลุมพื้นดิน ถ้าพี่น้องของเราหลงกระทำผิดท่าน ย่อมมีโอกาสที่จะตักเตือนเขาให้ทำดี จงแสดงให้เขาเห็น ว่าท่านมีความสนใจในความเป็นอยู่ของเขา จงไปหาเขา และอธิษฐานเพื่อเขาด้วยใจร้อนรน และท่านต้องระลึกอยู่ เสมอว่าพระคริสต์ได้ยอมปลงพระชนม์เพื่อไถ่เขาให้รอด จากบาป โดยการกระทำเช่นนี้ท่านสามารถจะช่วยจิตวิญ- ญาณให้รอดพ้นจากความตายCChTh 210.2

    การชำเลืองมองเพียงครั้งเดียว ถ้อยคำที่ท่านพูด หรือน้ำเสียงที่ท่านใช้พูดอาจจะทำให้ผู้ที่ได้เห็นหรือได้ยิน เกิดความเจ็บช้ำน้ำใจ...เป็นบาดแผลในใจที่รักษาไม่หาย... บางครั้งพระเจ้าอาจจะเลือกบุคคลผู้หนึ่งไว้ทำงานของพระ องค์ แต่เขาไม่สามารถจะทำงานที่พระเจ้าทรงมุ่งหมายที่ จะให้เขาทำให้ได้รับผลสำเร็จอย่างดีเพราะเขาได้ยินถ้อย- คำที่เราพูดติเตียนและเกิดความท้อถอย เขาไม่สามารถจะ ทำงานให้ดีเท่าที่ควร ในจำพวกสัตว์บางชนิดถ้ามีตัวหนึ่ง ถูกบาดเจ็บหรือตาย ตัวอื่น ๆ ก็จะเข้าไปฉีกเนื้อสัตว์ตัวนั้น เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยกินเป็นอาหาร ในบางครั้งผู้ที่มีชื่อว่า เป็นคริสเตียนได้แสดงน้ำใจโหดร้ายเช่นเดียวกับพวกเหล่า นั้นแสดงความกระตือรือร้นเหมือนพวกฟาริซายเมื่อเขา คอยหาโอกาสจะเอาหินขว้างผู้ที่มีความผิดน้อยกว่าพวกเขา มีบางคนพยายามจะชี้ให้เรามองเห็นความผิดของผู้อื่นเพื่อ เราจะได้ไม่เอาใจใส่ต่อความผิดของเขา หรือเพื่อจะให้ผู้ อื่นมีความเชื่อถือและไว้วางใจเขามากขึ้นCChTh 211.1

    การที่เราจะใช้เวลาอธิษฐานก็ดีกว่าการที่เราจะพูด ติเตียนผู้รับใช้ของพระคริสต์ ถ้าคนทั้งหลายที่คอยหาเหตุ จับผิดผู้อื่นได้ทราบความจริงเกี่ยวกับผู้ที่เขาจับผิดนั้นเขาก็ จะรู้สึกเสียใจและไม่พูดกล่าวร้ายผู้นั้นอีก แทนที่จะพูด ติเตียนและคอยหาเหตุจับผิดผู้อื่น เราทุก ๆ คนควรจะพูด ว่า “ข้าพเจ้าต้องแสวงหาความรอด ถ้าข้าพเจ้าร่วมมือกับ พระองค์ผู้ทรงปรารถนาที่จะช่วยจิตวิญญาณของข้าพเจ้าให้ ได้รับความรอด ข้าพเจ้าต้องเฝ้าระมัดระวังตัวเองให้ดี ข้าพเจ้าต้องละทิ้งความชั่วร้ายทุก ๆ อย่างในชีวิตของข้าพ- เจ้าและต้องบังเกิดใหม่ในพระคริสต์ ข้าพเจ้าต้องเอาชนะ ความผิดบาปทุกอย่าง และแทนที่จะทำให้ผู้ที่ต่อสู้กับความ- ผิดบาปอ่อนกำลังลง ข้าพเจ้าสามารถจะช่วยพูดให้เขามี กำลังใจเข้มแข็งยิ่งขึ้น”CChTh 212.1