Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    ภัยอันตรายในการอ่านเรื่องที่น่าตื่นเต้น

    เด็ก ๆ ของเราควรจะอ่านหนังสืออะไร ? คำถามข้อนี้ เป็นคำถามที่สำคัญมาก และต้องการคำตอบที่สำคัญด้วย ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นทุกข์เมื่อได้เห็นตยสารต่าง ๆ และหนังสือ พิมพ์ที่มีเรื่องอ่านเล่นยาว ๆ ติดต่อกันในครอบครัวของผู้ที่ เป็นคริสเตียน หนังสือเหล่านี้ไม่มีประโยชน์อะไรเลยแก่ จิตใจ ข้าพเจ้าได้เคยเฝ้าดูผู้ที่นิยมการอ่านหนังสือชะนิดนี้ เขาได้มีโอกาสที่จะสดับฟังความจริงของพระเจ้า และได้ ทราบเรื่องเหตุผลแห่งความเชื่อของเขา แต่เขาหาได้มี ความเลื่อมใสศรัทธาในศาสนาอย่างแท้จริงไม่CChTh 201.1

    ผู้ที่อ่านหนังสือนิยายเริงรมย์ และหนังสือที่มีเรื่องน่า ตื่นเต้น เป็นผู้ที่ไม่เหมาะสมจะปฏิบัติหน้าที่ในชีวิตของเขา เพราะเขชาอยู่ในโลกที่ไม่มีสิ่งที่เป็นจริง ข้าพเจ้าได้สังเกต เห็นเด็ก ๆ ที่ผู้ใหญ่อบรมเลี้ยงดูโดยวิธีที่ผิด และปล่อยให้ เด็กอ่านหนังสือเริงรมย์ ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรือที่อื่น ๆ เขา มักจะรู้สึกหงุดหงิด และมีความคิดอันเลื่อนลอย และไม่ สามารถจะสนทนาถึงเรื่องใด ๆ นอกจากเรื่องธรรมดาสามัญ ความคิดของเขาก็เสื่อมลงทุกที จนเขาไม่สามารถจะคิดหรือ พูดถึงสิ่งที่สูงได้ เขาไม่ชอบคิดหรือสนทนาถึงเรื่องที่เกี่ยว กับศาสนา การอ่านหนังสือที่ตื่นเต้นเร้าใจ ทำให้บังเกิดผล ร้ายแก่สมอง และถ้าเราฝึกหัดตัวเองให้อ่านหนังสือประเภท นี้แล้ว เราก็จะไม่ชอบอ่านหนังสืออย่างอื่นนอกจากหนังสือ ที่มีภัยอันตรายแก่จิตใจและสมองของเรา ข้าพเจ้าสามารถ จะเรียกชื่อพวกเหล่านี้ได้อย่างเหมาะสมว่า “ผู้ที่มีสมอง มึนเมา” การอ่านหนังสือที่ไม่ดีเป็นอันตรายแก่สมองมาก เท่ากับการบริโภคและดื่นของมึนเมาเป็นอันตรายต่อร่างกายCChTh 201.2

    ก่อนที่จะยอมรับความจริงบางคนได้อ่านหนังสือนิยาย เริงรมย์จนติดเป็นนิสัย เมื่อเขาได้เข้าเป็นสมาชิกของคริศต์ จักรแล้ว เขาได้พยายามที่จะละทิ้งนิสัยนี้เสีย การที่จะหา หนังสือประเภทเดียวกับหนังสือที่เขาเลิกอ่านแล้ว มาวางไว้ ต่อหน้าคนเหล่านี้ก็เหมือนกับเราเอาเครื่องดื่มที่มึนเมามาให้ นักเลงสุราดื่ม เขาจะยอมพ่ายแพ้ต่อการทดลองที่อยู่ต่อ หน้าเขา และในไม่ช้าเขาก็ไม่ต้องการจะอ่านหนังสือที่มี ประโยชน์ เขาไม่มีความสนใจในการศึกษาเล่าเรียนพระ คัมภีร์ ศีลธรรมจรรยาของเขากลับเสื่อมทรามลง เมื่อเขา อ่านหนังสือเหล่านั้นมาก ๆ เขาก็จะรู้สึกว่าความผิดบาปไม่ เป็นสิ่งที่น่าเกลียดสำหรับเขาอีกต่อไป โดยประการฉะนี้ แหละซาตานสามารถจะแย่งชิงเอาจิตวิญญาณให้ตกอยู่ภาย ใต้อำนาจของมันได้CChTh 202.1