Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บิดามารดาควรเอาใจใส่ดูแล
    ว่าบุตรมีความต้องการอะไรบ้างทางจิตใจ

    ข้าพเจ้าได้เห็นว่า ในเวลาที่บิดามารดาผู้มีความเกรง- กลัวพระเจ้าได้อบรมสั่งสอนบุตร บิดามารดาควรสังเกตดูว่า บุตรของเขาเป็นผู้ที่มีอารมณ์อย่างไร และพยายามที่จะไม่ ทำให้บุตรขุ่นเคืองใจ บิดามารดาบางคนตามใจบุตรและจัด หาสิ่งต่าง ๆ ให้บุตรตามที่เขาต้องการและเอาใจใส่ดูแลรักษา บุตรในยามป่วยไข้ และคิดว่าเขาได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีแล้ว เขาเข้าใจผิดในเรื่องนี้เขาเพิ่งจะลงมือทำงานของเขาเท่านั้น บิดามารดาควรเอาใจใส่ต่อความต้องการทางจิตใจของบุตร- ด้วย และคอยดูแลว่าบุตรของเขามีความต้องการอะไรบ้าง ทางจิตใจCChTh 279.1

    เด็ก ๆ มีความยากลำบากที่จะต้องอดทนเช่นเดียวกับ ผู้ใหญ่ บิดามารดาไม่มีความรู้สึกเช่นนั้นอยู่ตลอดเวลา บางครั้งบิดามารดาก็มีเรื่องวุ่นวายใจ ซาตานล่อลวงเขาให้ ทำผิดและเขาได้พ่ายแพ้ต่อการทดลองของซาตาน เขาพูด กับบุตรอย่างเกรี้ยวกราด ทำให้บุตรของเขารู้สึกขุ่นเคืองใจ และในบางครั้งบิดามารดาก็ทำตัวเป็นคนมีระเบียบเคร่งครัด และจู้จี้ขี้บ่น เด็ก ๆ ที่น่าสงสารเหล่านั้น ก็มีนิสัยเช่นเดียว กับบิดามารดาและบิดามารดาไม่สามารถจะช่วยอะไรเขาได้ เพราะตัวเองเป็นสาเหตุให้เกิดความยุ่งยากเดือดร้อนนี้ บาง ครั้งก็ดูเหมือนว่าทุกสิ่งทุกอย่างดูยากลำบากไปหมด ทุก ๆ คนในครอบครัวไม่มีความสุข และบิดามารดาคิดว่าการที่ เป็นเช่นนั้นก็เพราะบุตรไม่เชื่อฟังคำและเป็นเด็กหัวดื้อหัวรั้น เป็นเด็กที่ชั่วร้ายที่สุดในโลก ในเมื่อสาเหตุแห่งความยุ่งยาก ทั้งหลายเกิดจากบิดามารดาเองCChTh 279.2

    บิดามารดาบางคนทำให้บุตรขุ่นเคืองใจ และนำความ ยุ่งยากมาสู่ครอบครัว โดยการที่เขาไม่มีความบังคับตัวเอง แทนที่จะขอร้องให้บุตรทำสิ่งนั้นสิ่งนี้และพูดจากับบุตรอย่าง อ่อนหวานเขากลับสั่งให้บุตรของเขาทำนั่นทำนี่อย่างเกรี้ยว กราด และบางครั้งก็บ่นว่าติเตียนบุตร โดยที่เด็กเหล่านั้น ไม่ได้ทำความผิด ท่านทั้งหลายผู้เป็นบิดามารดาถ้าท่านขืน ทำเช่นนี้เรื่อยๆไป บุตรของท่านจะไม่มีความแจ่มใสร่าเริง และไม่มีความทะเยอทะยานที่จะทำสิ่งใด ๆ บุตรของท่าน ไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งของท่านเพราะรักท่านแต่เพราะเขาไม่ สามารถจะขัดคำสั่งของท่าน เด็กๆเหล่านั้นจะไม่เอาใจใส่ ปฏิบัติงานที่ท่านมอบหมายให้ทำ แทนที่จะรู้สึกชื่นชมยินดี เมื่อท่านมอบหมายให้เขาทำงานเขาจะรู้สึกเบื่อหน่าย และ คิดว่างานที่ท่านมอบหมายให้เขาทำนั้นเป็นงานหนัก การที่ เป็นเช่นนี้ทำให้บุตรของท่านไม่ทำตามคำสั่งของท่าน ซึ่งจะ ทำให้ท่านรู้สึกโกรธเคืองมากยิ่งขึ้น และเด็ก ๆ เหล่านั้น ก็ยิ่งจะไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของท่านมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ บิดามารดาบางคนยังหาเหตุจับผิดบุตร และคอยพูดติเตียน ว่าบุตรประพฤติสิ่งที่ชั่วร้ายCChTh 280.1

    อย่าให้บุตรของท่านเห็นท่านมีสีหน้าบึ้งตึง ถ้าบุตร ของท่านพ่ายแพ้ต่อการทดลอง และภายหลังเขาเห็นว่าเขา ได้ทำผิด และกลับใจเสียใหม่ จงยกโทษให้บุตรของท่าน เหมือนอย่างที่ท่านหวังจะให้พระบิดาผู้สถิตในสวรรค์ทรง- ยกโทษให้ท่าน จงอบรมสั่งสอนบุตรด้วยความรักใคร่เมตตา เพื่อบุตรของท่านจะมีความเข้าใจและสนิทสนมกับท่านมาก ขึ้น สมัยนี้เป็นสมัยที่ยุ่งยากสำหรับเด็ก ๆ ผู้ที่มีอิทธิพล ชั่วร้ายอาจจะชักจูงบุตรของท่านให้เหินห่างไปจากท่าน ท่านต้องพยายามป้องกันอย่าให้มีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้น จงสอน บุตรให้มีความไว้วางใจในท่าน เมื่อมีเรื่องวิตกทุกข์ร้อนหรือ มีความชื่นชมยินดีให้เขานำมาบอกท่าน โดยการกระทำ เช่นนี้ท่านจะช่วยบุตรของท่านให้พ้นจากบ่วงแร้วของซาตาน อย่าปกครองบุตรอย่างมีระเบียบวินัยเคร่งครัดจนเกินไป และอย่าแสดงความดุร้ายเกรี้ยวกราดต่อบุตร อย่าลืมว่า ครั้งหนึ่งท่านเองก็เคยเป็นเด็ก ๆ เหมือนอย่างบุตรของท่าน และอย่าลืมว่าเขาเป็นเพียงเด็กเล็กๆ ท่านไม่ควรหวังที่จะ ให้บุตรของท่านเป็นคนดีโดยไม่มีที่ติและพยายามที่จะสอน เขาให้ทำอะไรๆเหมือนผู้ใหญ่ได้ในทันที ถ้าท่านทำเช่นนี้ บุตรของท่านก็จะไม่มีความไว้วางใจในท่าน เขาจะเหินห่าง ไปจากท่าน และเพื่อนฝูงที่มีอิทธิพลชั่วร้ายจะชักนำเขาไป ในทางเสื่อมCChTh 281.1