Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    เมื่อสามีบังคับให้ภรรยาทำสิ่งที่ไม่มีเหตุผล

    หญิงที่เป็นภรรยาควรจะตัดสินใจว่าหล่อนควรจะ ยอมทำตามความปรารถนาของสามีหรือไม่ ในเมื่อหล่อน ทราบว่าสามีของหล่อนขาดความยั้งคิด และปล่อยตัวให้ ตกเป็นทาสของตัณหาราคะ หล่อนควรจะยอมตามใจสามี หรือไม่เมื่อหล่อนทราบดีว่า การกระทำเช่นนั้นจะเป็นอัน- ตรายแก่ร่างกายของหล่อนซึ่งพระเจ้าโปรดให้หล่อนรักษา ไว้ให้บริสุทธิ์ เพื่อเป็นวิหารของพระเจ้า และเป็นเครื่อง บูชาที่มีชีวิตอยู่ของพระองค์CChTh 98.1

    ความรักที่ชักจูงให้ภรรยายอมตามใจสามีในเรื่องที่ เกี่ยวกับกามารมณ์หาใช่ความรักที่บริสุทธิ์ไม่ ถ้าหล่อนมี ความรักที่แท้จริงและมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด หล่อนจะ พยายามหาวิธีจูงใจสามีให้คิดในเรื่องอื่น ๆ เสีย เพื่อเขา จะไม่สนใจในเรื่องกามารมณ์ หล่อนจะชักจูงสามีให้คิด ถึงสิ่งที่เกี่ยวกับวิญญาณจิต แม้ว่าสามีจะไม่พอใจภรรยา ควรจะชี้แจงให้สามีทราบว่าหล่อนไม่สามารถจะทำให้ตัว เองหล่อนตกต่ำลงโดยยอมตนเป็นทาสของสามีในเรื่องที่ เกี่ยวกับกามารมณ์ ภรรยาควรชี้แจงให้สามีเข้าใจด้วยถ้อย คำที่อ่อนหวานว่า พระเจ้าเป็นเจ้าของร่างกายของหล่อน และหล่อนจะต้องรักษาร่างกายไว้ให้เป็นสิ่งที่บริสุทธิ์ เฉพาะพระเจ้า เพราะว่าในวันพิพากษาครั้งใหญ่ในวาระ ที่สุดปลาย หล่อนจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในกิจการและ ความประพฤติของหล่อนหมดทุกอย่างCChTh 98.2

    ถ้าหญิงผู้เป็นภรรยามีความรักสามีอย่างแท้จริงหล่อน ก็สามารถจะชักจูงสามีของหล่อนให้ประพฤติสิ่งที่ดีได้และ หล่อนสามารถปฏิบัติหน้าที่อันสูงของหล่อนให้ได้รับผลสำ เร็จอย่างดี โดยการกระทำเช่นนี้หล่อนได้ช่วยป้องกันตัว หล่อนเองและสามีให้พ้นจากอันตราย ปัญหาที่เกี่ยวกับ กามารมณ์ระหว่างคู่สามีภรรยาเป็นปัญหาที่ละเอียดและเข้า ใจได้ยาก คู่สามีภรรยาต้องมีความอดทนในการครองชีวิต ร่วมกัน สามีและภรรยาต้องมีความซื่อสัตย์ต่อกัน และ ทั้งสองคนต้องอธิษฐานขอพระเจ้าทรงช่วยให้เขามีกำลังใจ เข้มแข็ง ไม่ยอมตกเป็นทาสของสิ่งที่ชั่วช้า สามีภรรยา ต้องมีความรักกันอย่างแท้จริง ความรักพระเจ้าและความ รักสามีจะช่วยให้ภรรยาสามารถกระทำสิ่งที่ดีที่ถูกได้CChTh 99.1

    เมื่อภรรยายอมทำตามใจสามีในทุกสิ่งทุกอย่างหล่อน ก็ไม่มีโอกาสที่จะช่วยชักจูงสามีให้ประพฤติในสิ่งที่ดี หล่อนไม่มีอิทธิพลที่จะชักนำเขาให้ดำเนินไปตามทางชอบ ธรรม ภรรยาสามารถจะชักนำสามีให้คิดถึงสิ่งที่สูงเกี่ยว กับวิญญาณจิต แทนที่จะให้เขามีใจหมกมุ่นอยู่ในทาง กามารมณ์ เพื่อทั้งสามีและภรรยาจะได้เป็นผู้มีส่วนร่วม ในธรรมชาติอันประเสริฐของพระเจ้า และเขาจะได้เป็นผู้ มีความประพฤติและศีลธรรมจรรยาดี เมื่อภรรยารู้สึกว่า ในการที่หล่อนจะทำให้สามีพอใจนั้น หล่อนจะต้องลดตัว เองให้ต่ำลงและยอมตามใจเขาในทุกสิ่งทุกอย่างหล่อนได้ ทำให้พระเจ้าไม่ทรงพอพระทัย เมื่อหล่อนทราบว่าสัญชาติ ญาณสัตว์ที่มีอยู่ในตัวสามี มีอำนาจเหนือความรักและการ กระทำของเขา หล่อนควรพยายามชี้แจงให้สามีเห็นว่าเขา ได้กระทำผิด และช่วยแนะนำให้เขากลับตัวเสียใหม่ ถ้า หากภรรยารู้สึกว่าหล่อนต้องยอมตกเป็นทาสแห่งสัญชาติ ญาณสัตว์ของสามี โดยที่หล่อนไม่สามารถจะขัดขืนได้ หล่อนก็ไม่เข้าใจหน้าที่ ๆ หล่อนพึงปฏิบัติต่อสามีและหน้า ที่ ๆ หล่อนพึงปฏิบัติต่อพระเจ้าCChTh 100.1