Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    การพักผ่อนและการแสวงหาความเพลิดเพลิน

    คนหนุ่มสาวความจำไว้ว่าเขาต้องเป็นผู้รับผิดชอบใน การที่เขาจะใช้สิทธิ์พิเศษและเวลาของเขาให้เกิดประโยชน์ และใช้สมรรถภาพของเขาในทางที่ถูกต้อง เขาอาจจะถาม ว่าเราจะไม่มีการพักผ่อนหย่อนอารมณ์ หรือได้เที่ยวเตร่หา ความเพลิดเพลินบ้างหรือ ? เราจะทำงานอยู่เรื่อย ๆ โดย ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือ ?CChTh 183.3

    คนที่ใช้กำลังกายทำงานหนักจำเป็นที่จะต้องพักผ่อน บ้างตามสมควร เพื่อจะได้มีแรงทำงานต่อไปให้ได้รับผล สำเร็จ แต่เขาไม่จำเป็นต้องพักผ่อนอยู่เฉย ๆ โดยไม่ทำ อะไรเลย เขาไม่ควรจะปล่อยเวลาอันมีค่าให้ผ่านไปโดย ไร้ประโยชน์ ในเวลาที่เขาพักผ่อนจากการตรากตรำทำ งานหนักเขาควรจะทำงานอะไรบางอย่างที่ไม่ต้องออกแรง มากนัก โดยการกระทำเช่นนี้เขาได้ช่วยแบ่งเบาภาระของ มารดาและน้องสาวของเขา การใช้เวลาว่างทำงานเพื่อช่วย แบ่งเบาภาระของผู้อื่นทำให้เราเองมีความสุขอย่างแท้จริง และเราจะไม่ต้องใช้เวลาของเราอย่างเห็นแก่ตัว ทำสิ่งที่ไม่ มีประโยชน์ หรือแสวงหาความเพลิดเพลินตามที่เราพอใจ เราสามารถจะใช้เวลาว่างของเราให้เป็นประโยชน์ได้ การ ที่เราเปลี่ยนไปทำสิ่งนั้นบ้างสิ่งนี้บ้าง ทำให้เราไม่รู้สึกเบื่อ หน่ายและเราจะสามารถทำงานของเราได้ดียิ่งขึ้นCChTh 184.1

    หลายคนอ้างว่าถ้าเราปรารถนาจะรักษา ร่างกายของ เราให้มีสุขภาพสมบูรณ์ เราก็ต้องหาเวลาพักผ่อนหย่อนใจ ตามที่เราพอใจ เป็นความจริงที่ว่าเราต้องเปลี่ยนทำงาน บ้าง ต้องพักผ่อนบ้างแต่เราต้องไม่ใช้เวลาของเราหาความ เพลิดเพลินในสิ่งที่ผิดหรือทำสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ เรา ต้องไม่ละทิ้งหน้าที่ ๆ เราทำประจำวันแต่ต้องพยายามปฏิ- บัติหน้าที่นั้นอย่างดีที่สุดCChTh 184.2

    เมื่อเราหลีกเลี่ยงไม่หาความเพลิดเพลินในสิ่งที่ชั่วร้าย เช่น การแข่งม้า เช่นไพ่ เล่นล๊อตเตอรี่ ดื่มสุรา สูบ บุหรี่ เราก็ต้องแสวงหาความเพลิดเพลินใจจากสิ่งที่ บริสุทธิ์...สิ่งที่จะช่วยชักนำเราให้ดำเนินไปตามทางที่ดีCChTh 185.1

    การแสวงหาความเพลิดเพลินที่มีอันตรายมากที่สุดคือ การดูมหรสพ การดูภาพยนตร์หรือละครจะทำให้เรามี ความประพฤติที่ไม่ดี และจะชักนำเราไปในทางชั่วร้าย เพราะเราได้เห็นแบบอย่างที่ไม่ดีการดูละครและภาพยนตร์ จะช่วยทำให้เรามีนิสัยชั่วร้ายและมีใจฝักใฝ่ในทางประพฤติ ชั่ว เมื่อเราได้ฟังเพลงที่มีเนื้อร้องอย่างหยาบ ๆ ได้เห็นท่า ทางที่ตัวละครแสดงเราก็จะนึกถึงบทเพลงที่มีเนื้อร้องอย่าง หยาบ ๆ กิริยาท่าทางของผู้แสดงในเรื่องจะช่วยชักจูงเราให้ เกิดความรู้สึกในทางที่ต่ำ คนหนุ่มสาวที่สนใจในการดู มหรสพจนติดนิสัยจะเป็นผู้มีศีลธรรมจรรยาเสื่อมทราม ในประเทศของเราไม่มีอิทธิพลใดที่สามารถจะชักจูงจิตใจ ของคนหนุ่มสาวไปในทางเสื่อมเสียมากเท่ากับการดูภาพ- ยนตร์หรือละครเรายิ่งดูการมหรสพมากเท่าใดเราก็ยิ่งอยาก ดูมากขึ้น เช่นเดียวกับนักเลงสุราบาล ยิ่งได้ดื่มก็ยิ่ง กระหายมากขึ้นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือ เราต้องหลีกเลี่ยง ไม่ดูภาพยนตร์ละครสัตว์และการมหรสพชะนิดอื่น ๆ ที่เรา ไม่สมควรดูCChTh 185.2

    มีบางคนที่มีใจฝักใฝ่ในทางโลกคิดว่าการที่กษัตริย์ดาวิด ร้องเพลงและเต้นรำด้วยความชื่นชมเฉพาะพระพักตร์ ของพระยะโฮวาเป็นการเต้นรำตามแบบสมัยนิยมในทุกวัน นี้ แต่ความจริงหาได้เป็นดังที่เขาคิดไม่ ในสมัยของเรา พวกที่เต้นรำต้องอดนอนอยู่ดึก ๆ และใช้เวลารื่นเริงกัน อย่างไร้ประโยชน์ การกระทำเช่นนี้ทำให้สุขภาพและศีล ธรรมจรรยาของเขาเสื่อมทราม พวกที่ไปเที่ยวเต้นรำ บ่อย ๆ จะไม่คิดถึงพระเจ้าและเคารพยำเกรงพระองค์ เมื่อ พวกเหล่านั้นมาชุมนุมกัน เขาจะไม่นึกถึงการร้องเพลง สรรเสริญพระเจ้าหรือการอธิษฐาน พวกคริสเตียนต้องไม่ แสวงหาความเพลิดเพลินในสิ่งที่ชักจูงใจเขาให้เหินห่างจาก พระเจ้า และไม่ให้เขามีความรักและเคารพนับถือสิ่งที่ ศักดิ์สิทธิ์และทำให้เขาไม่มีความชื่นชมยินดีในการปรนนิ- บัติรับใช้พระเจ้า การเต้นรำและร้องเพลงสรรเสริญพระ เจ้า ในโอกาสที่กษัตริย์ดาวิดโปรดให้เชิญหีบสัญญาไมตรี ของพระเจ้ามาที่เมืองซีโลไม่ใช่การแสดงความรื่นเริงสนุก สนานอย่างในสมัยนี้ การเต้นรำและร้องเพลงของกษัตริย์ ดาวิดทำให้เราระลึกถึงพระเจ้า และยกย่องเชิดชูพระนาม อันบริสุทธิ์ของพระองค์ แต่การเต้นรำตามแบบสมัยใหม่ นี้เป็นแผนการของซาตานที่จะล่อลวงมนุษย์ให้ละลืมพระ เจ้าและลบหลู่ดูหมิ่นพระองค์CChTh 186.1

    โดยทั่ว ๆ ไปพวกหนุ่ม ๆ สาว ๆ มักจะคิดว่า ระยะ เวลาที่พระเจ้าทรงผ่อนผันให้เขามีโอกาสที่จะกลับใจเสีย ใหม่เป็นเวลาที่เขาสามารถจะเอาไปใช้ในการแสวงหาความ เพลินเพลินได้ และเขาเกิดมาในโลกเพื่อจะแสวงหาความ เพลิดเพลินใจ ซาตานพยายามชักจูงคนหนุ่มสาวให้แสวง หาความสนุกเพลิดเพลินทางโลก และซาตานได้ล่อลวง ให้คนเหล่านั้นคิดว่าความสนุกเพลิดเพลินเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ ไม่มีภัยอันตรายและช่วยให้เขามีความสุขและมีสุขภาพ สมบูรณ์CChTh 187.1

    หลายคนมีใจร้อนรนที่จะเข้าร่วมในการสนุกเพลิดเพลิน ที่พระเจ้าทรงห้าม โดยการกระทำเช่นนี้เขาได้ตัด ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับพระเจ้า และเข้าร่วมพวก กับคนที่รักความเพลิดเพลินทางโลก ความผิดบาปที่ทำให้ พระเจ้าทรงทำลายล้างมนุษย์ก่อนสมัยน้ำท่วมโลกและพวก ที่อยู่ในเมืองซะโดมและเมืองอะโมรามิได้มีอยู่ในดินแดน ที่พลเมืองมิได้กราบไหว้นมัสการพระเจ้าแห่งเดียวเท่านั้น แต่มีอยู่ในพวกที่แสดงว่าเขาเป็นผู้รอคอยการเสด็จกลับมา ของบุตรมนุษย์ ถ้าพระเจ้าโปรดให้ท่านมองเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ เป็นความผิดบาปที่ชั่วร้ายเหมือนกับที่พระองค์ทรงมอง เห็นท่านก็จะรู้สึกละอายใจและหวาดกลัวอย่างยิ่งCChTh 188.1

    ความปรารถนาที่จะแสวงหาความสนุกเพลิดเพลิน จากสิ่งที่เย้ายวนใจและสิ่งที่เราพอใจเป็นการทดลองและ เป็นบ่วงแร้วที่ซาตานวางไว้สำหรับดักพลไพร่ของพระเจ้า โดยฉะเพาะอย่างยิ่งพวกคนหนุ่มสาว ซาตานพยายามล่อ ลวงมนุษย์ให้ละลืมพระเจ้า และไม่ให้เขาตระเตรียมตัว พร้อมสำหรับการเสด็จกลับมาของพระคริศต์ โดยอาศัยผู้ แทนที่อยู่ฝ่ายโลกซาตานได้พยายามชักจูงคนหนุ่มสาวที่ไม่ ระมัดระวังให้แสวงหาสิ่งที่น่าเพลิดเพลินในทางโลก มีการ ดูมหรสพ การแสดงปาฐกถา และการสนุกเพลิดเพลิน อย่างอื่น ๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่ชักจูงเราให้มีใจรักในทางโลก และเมื่อเราเข้าร่วมกับพวกที่อยู่ฝ่ายโลกความเชื่อที่เรามีใน พระเจ้าก็ลดน้อยลงCChTh 188.2

    พระเจ้าไม่ทรงยอมรับผู้ที่มีใจรักทางโลกเป็นผู้ติดตาม พระองค์ ผู้ติดตามพระเยซูที่แม้จริงคือคนทั้งหลายที่ไม่คิด ถึงความสุขของตัวเอง ผู้ที่มีใจถ่อมลง ไม่เสพสุรามึนเมา และดำเนินชีวิตในทางที่บริสุทธิ์ชอบธรรม และคนเหล่า นั้นไม่สามารถจะเข้าร่วมกับผู้ที่มีใจรักในการสนุกเพลิดเพลิน ทางโลกCChTh 189.1

    ถ้าท่านมีความเชื่อในพระคริศต์อย่างแท้จริง ท่านจะ มีโอกาสเป็นพะยานถึงพระองค์ ท่านอาจจะได้รับเชิญไป ในงานรื่นเริงที่ท่านรู้สึกว่าท่านไม่สามารถจะไปร่วมด้วยได้ และโอกาสนี้แหละเป็นโอกาสที่ท่านจะได้เป็นพะยานเพื่อ พระเยซู ถ้าท่านมีความซื่อสัตย์ต่อพระคริศต์ท่านจะไม่ พยายามหาข้อแก้ตัวที่จะไม่ไปร่วมในการรื่นเริงนั้น แต่ ท่านจะชี้แจงให้เจ้าภาพในงานนั้นทราบอย่างแจ่มแจ้งว่า ท่านเป็นบุตรของพระเจ้า และท่านไม่สามารถจะเข้าร่วมใน การสนุกเพลิดเพลินนั้นได้เพราะท่านไม่สามารถ จะเชิญ พระเยซูไปด้วยได้CChTh 189.2

    ท่านจะได้เห็นความแตกต่างกันอย่างแจ่มชัดระหว่าง พวกที่ติดตามพระเยซูและแสวงหาความสนุกเพลิดเพลิน ตามแบบอย่างของพวกคริสเตียนกับพวกที่อยู่ฝ่ายโลกและ แสวงหาความเพลิดเพลินในทางโลก แทนที่ท่านจะได้ยิน คำอธิษฐาน และการออกพระนามของพระคริศต์และการ พูดถึงสิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์ ท่านจะได้ยินเสียงหัวเราะและการ สนทนาอย่างไร้สาระจากริมฝีปากของพวกที่อยู่ฝ่ายโลก พวกเหล่านั้นคิดแต่จะแสวงหาความเพลิดเพลินอยู่เรื่อย ๆ ความสนุกเพลิดเพลินของเขาเริ่มต้นด้วยความโง่เขลาและ จบลงด้วยสิ่งที่ไร้สาระCChTh 190.1

    * * * * *