Loading...
Larger font
Smaller font
Copy
Print
Contents
คำแนะนำสำหรับคริสต์จักร เล่มที่ 2 - Contents
  • Results
  • Related
  • Featured
No results found for: "".
  • Weighted Relevancy
  • Content Sequence
  • Relevancy
  • Earliest First
  • Latest First

    บทที่... 64—พระคริศต์ . . . พระมหาปุโรหิตของเรา

    รากฐานแห่งความเชื่อของเราคือความเข้าใจอย่างถูก ต้องเกี่ยวกับการบริหารกิจการในสถานบริสุทธิ์บนสวรรค์CChTh 557.1

    โมเซเป็นผู้สร้างสถานบริสุทธิ์ในแผ่นดินโลก ตาม แบบอย่างที่พระเจ้าสำแดงแก่เขาบนภูเขาซีนาย ในสมัยนั้น พวกยิศราเอลได้มาประชุมนมัสการในพลับพลาหรือสถาน บริสุทธิ์ที่โมเซได้สร้างขึ้นตามแบบของพระเจ้า และพวก ยิศราเอลได้นำสิ่งของมาถวายพระเจ้า และ ถวายบูชา พระ- องค์ในสถานที่นั้น ห้องบริสุทธิ์สองห้องในพลับพลานั้น เป็นแบบอย่างของห้องบริสุทธิ์ของพลับพลาหรือสถานบริ- สุทธิ์ในสวรรค์ พระคริศต์พระปุโรหิตของเราเป็นผู้ปฏิบัติ หน้าที่ในสถานบริสุทธิ์บนสวรรค์ ซึ่งพระเจ้าได้สร้างขึ้น อรรคสาวกโยฮันได้เห็นนิมิตเกี่ยวกับวิหารของพระเจ้าใน สวรรค์และเขาได้เห็น “คันประทีปเจ็ดดวงส่องสว่างอยู่ ตรงหน้าพระที่นั่งของพระเจ้า”CChTh 557.2

    โยฮันได้เห็นห้องชั้นนอกของสถานบริสุทธิ์ในสวรรค์ และในสถานที่นั้นโยฮันได้เห็น “ตะเกียงเจ็ดดวง” และ “แท่นบูชาทองคำ” ในสถานบริสุทธิ์บนแผ่นดินโลกก็มี เชิงตะเกียงทองคำและแท่นเผาเครื่องหอมเป็นเครื่องหมาย เล็งถึงคันประทีปเจ็ดดวงและ “แท่นบูชาทองคำ” ในสถาน บริสุทธิ์บนสวรรค์ แล้ววิหารของพระเจ้าได้เปิดออกและ โยฮันได้มองเข้าไปในห้องชั้นในเห็นสถานที่ ๆ บริสุทธิ์ที่ สุด เขาได้เป็น “หีบสัญญาไมตรีของพระเจ้า” ในสถาน บริสุทธิ์บนแผ่นดินโลก ก็มีหีบสัญญาไมตรีที่โมเซเอาศิลา จารึกพระบัญญัติสิบประการของพระเจ้าใส่ไว้CChTh 558.1

    โยฮันกล่าวว่าเขาได้เห็นสถานบริสุทธิ์บนสวรรค์ ซึ่งพระเยซูปฏิบัติหน้าที่เป็นมหาปุโรหิตของเรา เป็นสถาน บริสุทธิ์ที่พระเจ้าทรงสร้างขึ้น และสถานบริสุทธิ์ที่โมเซ สร้างขึ้นสำหรับพวกยิศราเอล เป็นแบบจำลองของสถาน บริสุทธิ์บนสวรรค์CChTh 558.2

    ไม่มีสถานที่ใดในแผ่นดินโลกที่จะมีความงดงามและมี รัศมีรุ่งเรืองเท่ากับสถานบริสุทธิ์บนสวรรค์ ซึ่งเป็นที่ประทับ ของพระหากษัตริย์แห่งกษัตริย์ทั้งหลาย...ที่ซึ่งมี “เหล่าทูต สวรรค์ หลายหมื่นหลายแสนองค์ปรนนิบัติรับใช้พระองค์” ในสถานบริสุทธิ์นั้นเต็มไปด้วยรัศมีอันสุกสว่างรุ่งเรือง จากพระที่นั่งของพระเจ้าที่ดำรงอยู่ชั่วนิรันดร์ แต่มนุษย์ ทั้งหลายจะได้เรียนรู้ถึงความจริงที่สำคัญเกี่ยวกับสถานบริ- สุทธิ์ในสวรรค์ และกิจการอันยิ่งใหญ่ที่พระคริศต์ทรง กระทำเพื่อช่วยมนุษย์ทั้งหลายให้รอดพ้นจากความผิดบาป โดยการที่เขาได้เห็นและเรียนรู้ถึงสถานบริสุทธิ์ในแผ่นดิน โลกและการที่พวกปุโรหิตปฏิบัติหน้าที่ในสถานบริสุทธิ์นั้นCChTh 558.3

    ภายหลังที่พระผู้ช่วยให้รอดของเราเสด็จขึ้นสวรรค์ แล้วพระองค์จะทรงเริ่มปฏิบัติหน้าที่ของพระองค์ในฐานะ มหาปุโรหิตของเรา อรรคสาวกเปาโลกล่าวว่า “พระคริศต์ มิได้เสด็จเข้าในสถานบริสุทธิ์ที่สร้างขึ้นด้วยมือมนุษย์ แต่ ได้เสด็จเข้าในสวรรค์และเวลานี้พระองค์ประทับอยู่เฉพาะ พระพักตรของพระเจ้าและทรงเสนอความแทนเราทั้ง หลาย” ในสถานบริสุทธิ์บนแผ่นดินโลกจะต้องมีการเผา บูชาประจำวันและมีการถวายบูชาประจำปี ปุโรหิตได้ใช้ ห้องทั้งสองห้องในพลับพลาสำหรับประกอบพิธีทั้งสองนั้นCChTh 559.1

    เมื่อพระคริศต์เสด็จขึ้นสวรรค์พระองค์ได้ประทับอยู่ เฉพาะพระพักตรของพระบิดา และทรงทูลขอพระเจ้าทรง ยกโทษให้มนุษย์ทั้งหลายโดยการที่พระองค์ทรงหลั่งพระ โลหิตของพระองค์เพื่อไถ่คนเหล่านั้นให้รอดพ้นจากบาป ในสมัยของพวกยิศราเอล ปุโรหิตที่ปฏิบัติหน้าที่ในวิหาร ของพระเจ้าได้พรมเลือดของสัตว์ที่นำมาถวายบูชาในสถาน บริสุทธิ์ เพื่อทูลขอพระเจ้าทรงยกโทษให้พลไพร่ที่ทำ ผิดบาปCChTh 560.1

    พระโลหิตของพระคริศต์ที่ช่วยปลดปล่อยคนผิดบาปCChTh 560.2

    ที่กลับใจเสียใหม่ให้พ้นจากบาป และช่วยให้เขาไม่ต้องรับ- โทษตามพระบัญญัติของพระเจ้า มิได้ชำระล้างความผิด บาปนั้นให้หมดไป ความผิดบาปนั้นจะมีอยู่ในสถาน บริสุทธิ์นั้นจนถึงวันที่พระเจ้าจะทรงชำระล้างสถานบริสุทธิ์ ในวาระที่สุดปลาย โดยทำนองเดียวกันโลหิตของสัตว์ที่ ปุโรหิตนำมาถวายบูชาในวิหารจะช่วยปลดเปลื้อง ความผิด บาปของคนที่กลับใจเสียใหม่และรู้สำนึกผิด แต่ความผิด บาปนั้นจะมีอยู่ในวิหารจนถึงวันถวายบูชาไถ่โทษ ซึ่งเป็น พิธีถวายบูชาประจำปีของพวกยิศราเอลCChTh 560.3

    ในวันพิพากครั้งใหญ่ในวาระที่สุดปลาย คนที่ตาย แล้วจะถูก “พิพากษาตามสิ่งที่มีเขียนไว้ในสมุดทะเบียน แห่งสวรรค์” แล้วทุกคนจะถูกพิจารณาพิพากษาตามการที่ เขาประพฤตินั้น โดยอาศัยพระโลหิตของพระคริศต์ที่ช่วย ไถ่บาปของคนทั้งหลายทีกลับใจเสียใหม่ ความผิดบาปของ คนทั้งหลายที่กลับใจใหม่อย่างแท้จริงจะถูกลบล้างออกจาก สมุดทะเบียนแห่งสวรรค์ โดยประการฉะนี้แหละสถาน บริสุทธิ์ในสวรรค์จะถูกชำระล้างให้สะอาปราศจากมลทิน บาป ในสมัยของพวกยิศราเอลก็เช่นเดียวกันในวันถวาย บูชาไถ่โทษปุโรหิตจะประกอบพิธีชำระล้างความผิดบาป ของพวกยิศราเอลที่มีอยู่ในวิหารของพระเจ้าให้สูญสิ้นไปCChTh 561.1

    ซาตานพยายามจะชักจูงจิตใจเราไม่ให้คิดถึงงานที่ เราจะต้องทำเพื่อปรนนิบัติรับใช้พระเจ้า ซาตานเกลียดชัง พระเจ้าและพยายามขัดขวางแผนการที่พระองค์จะทรงช่วย มนุษย์ให้รอดพ้นจากความผิดบาป มันทราบดีว่าถ้ามัน สามารถจะชักจูงคนทั้งหลายให้เหินห่างจากพระเจ้าคน เหล่านั้นก็จะไม่ได้รับความรอดในพระเยซูคริศต์CChTh 561.2

    พระเยซูทรงถูกตรึงที่กางเขนเพื่อความผิดบาปของ เรา พระหัตถ์ของพระองค์ถูกตรึงด้วยตะปูและพระกาย ของพระองค์บาดเจ็บฟกช้ำ พระองค์ตรัสแก่คนทั้งหลาย ที่ติดตามพระองค์ว่า “พระคุณของเรามีเพียงพอสำหรับ เจ้าทั้งหลาย” “จงรับแอกของเราแบกไว้และเรียนจากเรา เพราะเรามีใจอ่อนสุภาพ และท่านทั้งหลายจะได้รับความ สุขสำราญในใจของตน เพราะว่าแอกของเราก็พอเหมาะ และภาระของเราก็เบา” เราไม่ควรจะคิดว่าความผิดพลาด ในตัวเราเป็นสิ่งที่แก้ไขไม่ได้ พระเจ้าจะประทานพระคุณ และความเชื่อแก่เราเพื่อเราจะได้เอาชนะสิ่ งที่บกพร่องและ ผิดพลาดในตัวเราCChTh 561.3

    เวลานี้เรากำลังอยู่ในสมัยแห่งวันถวายบูชาไถ่โทษใน สมัยของพวกยิศราเอล ขณะที่ปุโรหิตผู้ใหญ่กำลังทำพิธี ถวายบูชาไถ่โทษของพวกยิศราเอล พลไพร่ทั้งหลายจะต้อง ทำการทรมานจิตใจโดยกลับใจเสียใหม่และถ่อมใจลงเฉพาะ พระพักตรของพระยะโฮวา เกลือกว่าเขาจะต้องถูกตัดขาด ออกจากพลไพร่ทั้งปวงโดยทำนองเดียวกับ คนทั้งหลายที่ ปรารถนาจะมีชื่อจดไว้ในสมุดทะเบียนประจำชีพ จะต้องทำ การทรมานจิตเฉพาะพระพักตรพระเจ้าโดยการที่เขามีความ ทุกข์โศกและกลับใจเสียใหม่อย่างแท้จริงในระยะเวลาที่ยัง เหลือน้อยที่พระเจ้าทรงพระกรุณาให้เขากลับใจใหม่ เขาจะ ต้องสอบสวนจิตใจตัวเองอย่างละเอียดถี่ถ้วน เขาจะต้อง ต่อสู้เพื่อเอาชนะความผิดบาป การตระเตรียมตัวสำหรับเข้า ในแผ่นดินสวรรค์เป็นงานที่ทุก ๆ คนจะต้องทำเป็นส่วนตัว เราไม่ได้รับความรอดรวมกันเป็นหมู่ใหญ่ ความบริสุทธิ์ และความเลื่อมใสศรัทธาของคน ๆ หนึ่งจะไม่ช่วยให้คน อื่น ๆ กลับกลายเป็นคนบริสุทธิ์ชอบธรรมและเลื่อมใสศรัท- ธาด้วย แม้ว่ามนุษย์ทุกชาติ ทุกภาษา จะต้องได้รับการ พิจารณาพิพากษาจากพระเจ้า พระองค์จะพิจารณาความ ประพฤติ และการกระทำของมนุษย์แต่ละคน ๆ อย่าง ละเอียด ทุก ๆ คนจะต้องถูกสอบสวนและเขาจะต้องเป็น ผู้บริสุทธิ์ปราศจากมลทินบาปจึงจะสามารถเข้าในแผ่นดิน สวรรค์ได้CChTh 562.1

    เวลานี้การพิจารณาพิพากษากำลังดำเนินไปในสถาน บริสุทธิ์บนสวรรค์ งานนี้ได้ดำเนินมาหลายปีแล้ว ในไม่ ช้าพระเยซูจะทรงพิจารณาพิพากษาคนทั้งหลายที่ยังมีชีวิต อยู่ ชีวิตของเราจะต้องถูกนำมาพิจารณาพิพากษาเฉพาะ พระพักตรของพระเจ้า ในเวลานี้ิสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ทุก ๆ คนจะต้องยอมเชื่อฟังคำตักเตือนสั่งสอน ของพระผู้ช่วยให้ รอด “จงเฝ้าระวังและหมั่นอธิฐาน เพราะท่านทั้งหลาย ไม่รู้ว่าบุตรมนุษย์จะเสด็จมาเมื่อไร”CChTh 563.1

    เมื่อการพิจารณาพิพากษาสิ้นเสร็จลงแล้วมนุษย์ทุก ๆ คนจะถูกพิจารณาพิพากษาว่า เขาจะต้องตายหรือจะมีชีวิต อยู่ชั่วนิรันดร์ ระยะเวลาที่พระเจ้าทรงพระเมตตาให้มนุษย์ ได้กลับใจเสียใหม่จะสิ้นสุดลงก่อนที่พระเยซูคริศต์จะเสด็จ มาในเมฆบนท้องฟ้า ในหนังสือวิวรณ์พระคริศต์ได้ตรัสว่า “ผู้ที่เป็นคนอธรรมก็ให้เขาประพฤติอธรรมต่อไป ผู้ที่เป็น คนมลทินก็ให้เขาเป็นมลทินต่อไป ผู้ที่เป็นคนชอบอธรรม ก็ให้เขาเป็นคนชอบธรรมต่อไป และผู้ที่เป็นคนบริสุทธิ์ก็ ให้เขาเป็นคนบริสุทธิ์ต่อไป จงดูเถิดเราจะมาโดยเร็วพลัน และบำเหน็จของเราจะอยู่กับเรา เราจะให้แก่ทุกคนตาม การที่เขาประพฤตินั้น”CChTh 564.1

    คนชอบธรรมและคนชั่วร้ายจะยังมีชีวิตอยู่ในแผ่นดิน โลกในสภาพที่เขาเป็นอยู่ มนุษย์จะทำการเพาะปลูกและ ก่อสร้าง กินและดื่ม ทุก ๆ คนไม่รู้สึกตัวว่าพระเจ้าได้ทรง พิจารณาพิพากษาและได้ตัดสินมนุษย์ทั้งหลายใน สถานบริ- สุทธิ์บนสวรรค์แล้วCChTh 564.2

    ไม่มีใครทราบแน่ว่าบุตรมนุษย์จะเสด็จกลับมาเมื่อไร ชั่วโมงแห่งการเสด็จมาของพระคริศต์จะมาถึงอย่างเงียบ ๆโดยที่ไม่มีใครรู้ตัวเหมือนกับขะโมยที่แอบมาในยามเที่ยง คืน ทุก ๆ คนจะต้องได้รับทาตามคำพิพากษาของพระเจ้า CChTh 565.1

    * * * * *